Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Lời giới thiệu về nhạc sĩ La Thăng và tác phẩm "Tuyển chọn ca khúc La Thăng" của nhạc sĩ Hoàng Long

Ảnh internet
    Những ca khúc: Ca mừng đời ta tươi đẹp, Thanh niên vui hát, Du kích làng Nguyễn đánh giặc, Cô gái hái chè, Lời ca cất cánh, Chúng em noi gương anh bộ đội, Lên đường đánh Mỹ, Bài ca núi Thúy… của nhạc sĩ La Thăng đã để lại ấn tượng trong tôi từ những năm 1955-1956 và tiếp nhiều năm tháng đó. 
    Là một nhạc sĩ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp khởi đầu từ Đoàn thiếu nhi do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước phụ trách, sau đó La Thăng đã đi hẳn vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Âm nhạc của La Thăng tràn đầy tinh thần vui tươi, lạc quan, yêu đời, vừa trữ tình, trong sáng, vừa hài hước dí dỏm, có bài hướng tới chất sử thi.
   Bút pháp của ông vững vàng, người ta cảm nhận được ở ông sự trăn trở, suy tư để cố gắng vươn tới những tìm tòi mới mẻ trong giai điệu, hòa thanh và cả về khúc thức như: Tự hào Tổ quốc ta, Sông thương biển nhớ, Tình yêu của biển, Biển yêu, Con sẽ về đâu, Thì thầm điều chi, Dành cho nỗi nhớ… 
   Là một cây bút miệt mài, cần mẫn, ngoài việc sáng tác, ông còn đảm nhận nhiệm vụ quản lý Nhà xuất bản Văn hóa, rồi Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Văn hóa). Trách nhiệm nặng nề đó đã chiếm nhiều thời gian, tâm sức của ông, nhưng ông vẫn luôn viết đều, viết nhiều ở mọi thể loại: từ ca khúc đến hợp xướng, từ nhạc múa đến nhạc phim, từ bài hát trẻ em đến những tác phẩm viết cho dàn nhạc dân tộc, giao hưởng, từ tiểu phẩm đến xônát… 
   Với một số tác phẩm tiêu biểu trong hàng trăm tác phẩm của ông, tập Tuyển chọn ca khúc La Thăng đã đem đến cho các bạn một tình cảm chân thành, đẹp đẽ, góp với đời sống âm nhạc một tiếng nói riêng. Chúng ta tin rằng, những tác phẩm của La Thăng sẽ được sự đón nhận nhiệt tình của các bạn yêu nhạc gần xa. 


Tháng 12 năm 1994 
Nhạc sĩ Hoàng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa