Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Bài giới thiệu: Các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ La Thăng do đài truyền hình Việt Nam thực hiện

Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1947), chúng ta thấy xuất hiện một số bài hát của La Thăng như: Bé đeo ba lô, Thanh niên vui hát, Chiều Việt Bắc… những sáng tác đầu tay này của ông có may mắn sớm chiếm được cảm tình trong lòng quần chúng, đặc biệt trong giới thanh niên, học sinh ở Việt Bắc lúc bấy giờ. Nhưng phải nói rằng từ thập kỷ 50 trở đi, vườn hoa âm nhạc của La Thăng mới thực sự nở rộ đẹp đẽ với các bài hát: Ca mừng đời ta tươi đẹp, Cô gái hái chè, Kể chuyện khu du kích làng Nguyễn đánh giặc, Bài ca Núi Thúy, Tiếng hát trong hầm lò, Lên đường đánh Mỹ… và hàng trăm ca khúc và hợp xướng khác của ông đã được giới thiệu và phổ biến trong quần chúng, trên làn sóng của Đài tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Việt Nam, trên sân khấu và trong báo chí, xuất bản.
    Nhạc sĩ La Thăng tên thật là Nguyễn Văn Ngọ sinh ngày 06/07/1930 tại thị xã Yên Bái- Quê nội ông ở xã Đông Ngạc thuộc huyện Từ Liêm- Hà Nội, một làng quê bên sông Hồng. Trong hơn 60 năm qua, với bề dày của những năm tháng sáng tác, La Thăng đã có một số lượng tác phẩm đáng trân trọng. Ngoài gần 200 ca khúc và hợp xướng, nhạc sĩ La Thăng còn viết nhiều thể loại âm nhạc như âm nhạc cho múa, nhạc cho điện ảnh, sân khấu và các tác phẩm nhạc không lời khác như: Tổ khúc biến tấu “Quê hương” viết cho viôlông và pianô, bản Trio “Vũ khúc nông thôn” viết cho Violon + Violoncelle và pianô, bản độc tấu pianô “Niềm hi vọng”, bản Sonate “Được mùa” viết cho Flute và pianô, tác phẩm Giao hưởng thơ (Symphonie- poème) “Đất nước anh hùng” và một số bản hòa tấu khác đã được giới thiệu một phần trên làn sóng của Đài tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Việt Nam. 
   Âm nhạc của La Thăng trong sáng, lạc quan và giàu chất trữ tình- phương pháp nghệ thuật của ông biểu hiện trong sự gọn gàng, khúc triết của khúc thức, sự mượt mà trau chuốt và đậm đà tính dân tộc trong giai điệu, phong phú màu sắc trong hòa thanh, phối khí- đặc điểm này không những được thể hiện trong những bài hát Hợp xướng mà cả trong các thể loại âm nhạc không lời khác của ông. 
   Nhiều ca khúc và hợp xướng của La Thăng thường mang tính hoành tráng, trang nghiêm, ngợi ca tổ quốc, ca ngợi Đảng và Bác Hồ như trong các bản Hợp xướng: “Tự hào Tổ quốc ta”, “Ánh sao sáng mãi bầu trời”, “Hát về Pác Bó”, ca ngợi chiến thắng như Hợp xướng “Hàm Luông dòng sông chiến thắng”. Trong mấy chục năm qua, La Thăng đã đi và viết nhiều về đời sống lao động sản xuất của anh chị em công nhân trong Nhà máy, xí nghiệp, trên các công trường, hầm mỏ, ông về nông thôn, thâm nhập ruộng đồng và đã viết nên các tác phẩm đầy cảm xúc trong các chuyến đi đó, đã được quần chúng ca hát và làn sóng của Đài tiếng nói Việt Nam giới thiệu, phổ biến như các bài: “Tiếng hát trên đồng xanh”, “Ca mùa năm tấn”, “Những ký hiệu màu xanh”, “Thép ta vẫn ra lò”, “Dòng thép quê hương”. Và nhiều bài ca động viên cổ vũ thanh niên đi bộ đội lên đường chiến đấu như: “Lên đường đánh Mỹ”, “Anh đi ghi tiếp chiến công”, “Bài hát chiến sĩ xe tăng”vv… 
    Có thể khiếm khuyết nếu như chúng ta không giới thiệu một mảng sáng tác của La Thăng viết cho các em thiếu nhi và lứa tuổi mới lớn. Mấy chục năm qua ông dành nhiều thời gian viết cho lứa tuổi này. Từ bài “Bé đeo ba lô” viết năm 1947 đến các bài: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, Tổ quốc em có nhiều tên đẹp, Tình thân ái, Uống cả ông trăng, Chúng em noi gương các anh bộ đội và còn nhiều bài hát nữa đã được các em yêu mến, đón nhận và ca hát. 
   Phỏng vấn tác giả của Đài truyền hình Việt Nam 
   THVN hỏi: Có người cho rằng âm nhạc của La Thăng trong sáng, lạc quan nhưng thường mang tính ngợi ca, động viên, cổ vũ, nhưng cũng có nhiều người cảm nhận rằng; ca khúc của La Thăng thường để lại trong lòng người nghe ấn tượng sâu sắc trong các ca khúc trữ tình. 
   Xin nhạc sĩ cho biết ý kiến về những nhận định đó? 
   La Thăng trả lời: Cả hai cảm nhận nêu ra đều đúng, phải chăng những năm tháng lịch sử của cách mạng dân tộc ta trong thập kỷ 50,60,70 đã định hướng và giúp tôi có được những bản hợp xướng và ca khúc hào hùng, khỏe khoắn như vừa qua, đó vừa là nhiệm vụ vừa là niềm tự hào, là tình yêu của tôi đối với tổ quốc, quê hương. Nhiều bài ca trong đó đã được sống trong quần chúng và trở thành những bài ca đi cùng năm tháng. 
    Sang những thập kỷ 80,90 này, đất nước và xã hội Việt Nam ta đã có những chuyển biến mới, sáng tác của tôi cũng đã có phần chuyển hướng- tôi đã viết nhiều hơn- những bài ca tâm tình hoặc mang tính tự sự, đề cập tới những cái “tôi’ nhỏ bé trong đời thường nhưng vẫn thắm đượm một tâm hồn rộng lớn bao la như trong bài “Biển yêu” mà các bạn đã nghe, trong đó lời ca: Biển xao động lòng tôi giữa muôn sự sống. Ôi những mơ mòng nhỏ nhoi bọt sóng, trong mênh mang những nghĩ suy tầm thường, biển cả gọi tôi nhưng chẳng nói bằng lời, dạt dào biển khơi ôi rộng lớn cuộc đời, hùng vĩ quá Biển ơi! 
   Hay trong bài “Con sẽ về đâu” (thơ của Đào Bích Hạnh), tôi muốn gửi đến một sự đồng cảm của mình với nỗi sợ của một em bé trước cảnh bố mẹ em sắp sửa chia ly (bố mẹ chia tay nhau, con sẽ phải đi về một phía, nhưng dẫu đi về phía nào, tình thương không bao giờ trọn vẹn, sợ tim con sẽ mất đi một nửa, đôi mắt sẽ mất đi vẻ trắng trong…) 
   Thời gian này tôi cũng đã viết một số bản tình ca như: “Sông thương, biển nhớ” (thơ Trần Nhâm), “Tình yêu của biển” (lời dựa thơ Xuân Diệu), “Có một tình yêu” (trích thơ của Việt Phương), “Dành cho nỗi nhớ” (thơ Vũ Cao). 
   Qua đây tôi muốn gửi gắm những nỗi niềm thầm kín, nhưng trong sáng, thủy chung, những tình cảm thắm thiết trong tình yêu của những đôi lứa đã yêu và đang yêu. 
   Đúng như nhạc sĩ Trần Nhật Dương của Đài tiếng nói Việt Nam đã giới thiệu trong chương trình tác phẩm tuyển chọn của nhạc sĩ La Thăng: “Vấn đề khai thác khía cạnh trữ tình trong sáng tạo làm cho âm nhạc của La Thăng dường như càng nồng đậm hơn khi ông viết về tình yêu, giống như người nghệ sĩ vẽ tranh lụa, trên nền mềm mại của chất trữ tình, La Thăng đã để lại đó những đường nét, màu sắc tạo nên những vẻ đẹp của sự hài hòa”. Có thể nói La Thăng- một nhạc sĩ say mê vẻ đẹp mềm mại của sự tổng hòa, khát khao thể hiện chất trữ tình của âm thanh. 
   Chúng ta trân trọng những tác phẩm của nhạc sĩ đã phục vụ cách mạng và đóng góp cho đời, hơn 60 năm qua. 
   Đài truyền hình Việt Nam đại diện cho các khán giả của đài, chân thành chúc mừng những thành quả của nhạc sĩ La Thăng và hy vọng, sẽ được đón nhận thêm các sáng tác mới của nhạc sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

lăng mộ đá toyota thanh hóa